3. Sữa đá | Lux Aeterna

Nagisa Oshima (1932 – 2013) – Nhật kí một kẻ cắp ở khu phố Shinjuku

Đạo diễn Nagisa Oshima, vừa qua đời hôm 15/01/2013 được coi là một L’ Enfant terrible của điện ảnh Nhật Bản. Ở thập niên 1970, như nhiều bạn khác cùng thế hệ, tôi được biết đến điện ảnh của ông qua bộ phim đầy chất chơ và khốc liệt – có lẽ nổi tiếng nhất của mình và gây tranh cãi dữ dội – Vương quốc dục cảm (1976), dựa trên một câu chuyện có thật, đề cập đến cặp bản năng Eros và Thanatos của con người.

Là một nhà châm biếm, khiêu khích sắc bén và một nhà thơ của giác quan, phim của ông mang phong cách đa dạng, chống lại thói đạo đức giả và sự tuân thủ. Và cũng như nhiều nghệ sĩ Nhật Bản khác, ông hiện thân của một tính chất rất Nhật Bản: triệt để đi đến cùng với nhạy cảm thẩm mĩ và ý tưởng của mình.

Đây là bộ phim: Diary of a Shinjuku Thief  (1968), một tác phẩm ít được biết đến của ông, mang phong cách Godard – một câu chuyện về “sách và sex”, một “căt-dán” trêu chọc và tiếp tục gây kinh ngạc vì sức tươi mới toát ra từ nhiều trường đoạn – lấy cảm hứng từ các cuộc dấy động xã hội-chính trị-tình dục của sinh viên năm 1968 và dành tặng Jean Genet:

Advertisements